Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Trung Quốc sẽ chuyển căng thẳng từ biển Đông tới Đài Loan?

Trung Quoc, bien Dong, Dai Loan
Chiến thắng của bà Thái Anh Văn sẽ khiến Trung Quốc thay đổi chính sách trên biển Đông?

Chiến thắng của phe đối lập tại Đài Loan mà bà Thái Anh Văn là người lãnh đạo, sẽ khiến Trung Quốc có thể thay đổi "chiến thuật" của mình trên biển Đông, và gia tăng căng thẳng với hòn đảo ly khai.

Trong những năm vừa qua, chính sách của Trung Quốc là tăng cường xây dựng tiềm lực, thực hiện nhiều biện pháp gia tăng căng thẳng an ninh trong khu vực, nhằm thực hiện các yêu sách lãnh thổ phi lý, phi pháp trên biển Đông và biển Hoa Đông của họ.
Tại biển Đông, Trung Quốc liên tục gia tăng căng thẳng bằng các hành động phi pháp của mình như xây dựng những hòn đảo nhân tạo trái phép tại những hòn đảo mà họ chiếm đóng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Thế nhưng giờ đây, khi phe đối lập tại Đài Loan thắng cử, Bắc Kinh có thể sẽ giảm bớt căng thẳng trên biển Đông để tập trung sự chú ý và nguồn lực để đề phòng hòn đảo ly khai.
Sau 8 năm "yên tĩnh" giữa 2 bờ eo biển Đài Loan, chiến thắng của đảng Dân Tiến trước Quốc Dân đảng cầm quyền và sự xuất hiện của tân Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã đẩy hòn đảo này trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chiến thắng trong cuộc nội chiến tại Trung Quốc diễn ra sau chiến tranh thế giới thứ 2 và đẩy Quốc Dân đảng phải chạy sang đảo Đài Loan vào năm 1949. Trung Quốc từ trước đến nay đều tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ chưa thống nhất của mình.
Đài Loan ước tính, đang có hàng trăm quả tên lửa từ bờ bên kia eo biển đang nhằm sang hòn đảo này, sẵn sàng khai hỏa bất cứ lúc nào.
"Bà Thái Anh Văn sẽ phải đối phó với một nhà lãnh đạo có đầu óc cứng rắn ở Bắc Kinh" Chu Yun-han, một giáo sư Đại học Quốc gia Đài Loan, bình luận về quan điểm cứng rắn của Chủ tịch Tập Cận Bình và các đồng sự của ông.
Tuy nhiên bà Thái Anh Văn cũng sẽ phải thực hiện trách nhiệm trước cử tri của mình, đặc biệt là những người trẻ ủng hộ Đài Loan độc lập.
"Điều này không cho bà ấy quá nhiều không gian để linh động", ông Chu Yun-han nhận xét về sự khó khăn trong việc xây dựng chính sách của bà Thái Anh Văn trong thời gian tới.
Trung Quốc sẵn sàng khai chiến nếu Đài Loan đòi độc lập
Ngay sau chiến thắng của bà Thái Anh Văn, Trung Quốc đã lặp đi lặp lại cảnh báo Đài Loan chớ "ảo tưởng độc lập", một cảnh báo không phải là "nói suông".
Vương Hồng Quang, Trung tướng cựu Phó Tư lệnh đại quân khu Nam Kinh ngày 17.1 khẳng định rằng, hiện tại quân đội Trung Quốc đủ sức để thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.
"Các lực lượng chủ lực ở tiền tuyến bây giờ đã như hổ mọc thêm cánh. Thái Anh Văn và các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan đừng ảo tưởng. Đại Lục sẽ không bao giờ chấp nhận nuốt trái đắng Đài Loan độc lập", tướng Quang tuyên bố.
Một nhà ngoại giao phương Tây thì cho biết với Reuters rằng, dư luận quốc tế không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của Đài Loan trong chiến lược của lãnh đạo Trung Quốc. Đối với Bắc Kinh, không có gì quan trọng hơn so với Đài Loan.
Sau khi kết quả bầu cử tại Đài Loan được công bố, các công dân mạng Trung Quốc đã lên mạng xã hội weibo và tìm kiếm từ khóa "lực lượng sử dụng để thống nhất Đài Loan" tăng đột biến, cho thấy suy nghĩ của một bộ phận lớn dân chúng Trung Quốc không muốn đảo Đài Loan độc lập.
Một nguồn tin có quan hệ rộng với Trung Quốc, lo lắng với Reuters về quan hệ giữa Đài Loan - Trung Quốc, Mỹ - Trung Quốc, trong tương lai sau cuộc bầu cử hôm 16.1. "Tôi rất lo lắng về những gì sẽ xảy ra tới đây. Mọi thứ đã trở nên đen tối hơn", người này lo lắng.
Tuy nhiên theo một học giả Đài Loan, ngày nay Trung Quốc không nhất thiết phải sử dụng tới vũ lực để gây áp lực với Đài Loan khi Bắc Kinh nắm giữ tất cả các con bài về mặt kinh tế. Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng nhất của Đài Loan.
"Đài Loan không thể tồn tại mà không có sự hỗ trợ quốc tế", Michael Kau, một cựu quan chức ngoại giao Đài Loan nhận xét. "Bởi vì đối thủ của chúng tôi là người khổng lồ Trung Quốc".


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons