Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Động thái mới cho mưu đồ Biển Đông của Trung Quốc

Trung Quốc lập chiến khu phụ trách Biển Đông
Trung Quốc đang tiến hành cải cách mạnh mẽ quân đội, trong đó đặc biệt chú ý tới Đại quân khu Quảng Châu nhằm thực hiện mưu đồ với tình hình biển Đông đang căng thẳng hiện nay.
Tài liệu công khai cho biết, Đại quân khu Quảng Châu là một trong 7 đại quân khu của Quân đội Trung Quốc, chỉ huy các lực lượng vũ trang của 5 tỉnh gồm Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Hải Nam – trong đó, các tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây có đường biên giới với Việt Nam và Biển Đông, còn Hải Nam là một hòn đảo lớn ở phía bắc Biển Đông.
Chuyên gia dự đoán, 7 đại quân khu hiện nay sẽ được tổ chức lại thành 5 chiến khu gồm: Chiến khu miền Nam đóng ở Quảng Châu (Quảng Đông), Chiến khu miền Đông đóng ở Nam Kinh (Giang Tô), Chiến khu miền Tây đóng ở Urumqi (Tân Cương), Chiến khu miền Bắc đóng ở Thẩm Dương (Liêu Ninh) và Chiến khu Trung tâm đóng ở Bắc Kinh.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hồng Kông, sau khi tổ chức lại, Đại quân khu Quảng Châu sẽ đổi tên thành Chiến khu miền Nam và một trong những nhiệm vụ của nó là phụ trách tác chiến trên hướng Biển Đông, tiến hành hỗ trợ hậu cần cho Lực lượng đóng ở Hồng Kông.
Tính đến tháng 12/2015, tổng binh lực của Chiến khu miền Nam khoảng 280.000 quân. Trong thời chiến, sứ mệnh của chiến khu này là bảo vệ miền nam Trung Quốc, đồng bằng châu thổ sông Chu Giang, khu vực Hồng Kông, Ma Cao; phong tỏa Biển Đông, phong tỏa các tuyến đường hàng hải của nước thù địch và hỗ trợ xử lý vấn đề Đài Loan.
Dong thai moi cho muu do Bien Dong cua Trung Quoc
Hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông
Trung Quốc ngày càng tỏ rõ tham vọng ở biển Đông?
Những kế hoạch của Trung Quốc trong lần cải cách quân đội này tiếp tục thể hiện rõ tham vọng làm chủ biển Đông của chính quyền Bắc Kinh. Bất chấp những phản đối từ Mỹ, Nhật và các nước trong khu vực tranh chấp, hành động của nước này ngày càng táo tợn và làm cho tình hình khu vực trở nên căng thẳng.
Trước đó, ngày 31/12/2015, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân thông báo nước này đang đóng tàu sân bay thứ 2 hoàn toàn bằng công nghệ trong nước.
Theo thông tin chính thức thì tàu sân bay đang được đóng sẽ có lượng rẽ nước 50.000 tấn và đang được đóng tại xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.
Ông Dương Vũ Quân khẳng định tàu sân bay mới có khả năng triển khai máy bay chiến đấu J-15 và có một đường dốc cho phép máy bay cất cánh kiểu nhảy cầu (ski-jump). Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết lúc nào tàu sân bay mới sẽ đi vào hoạt động.
Trong báo cáo chiến lược công bố vào tháng 5/2015, Bộ Quốc phòng đã khẳng định quân đội Trung Quốc có tham vọng củng cố và phát triển lực lượng hải quân để tham gia vào các chiến dịch quốc tế.
Bản báo cáo chiến lược cũng gián tiếp nhìn nhận Bắc Kinh sẽ gia tăng ảnh hưởng trong khu vực châu Á khi ông Dương Vũ Quân nhấn mạnh vai trò của quân đội trong việc bảo vệ lãnh thổ chống các nước láng giềng gây hấn và sự can thiệp của Mỹ.
Trước một loạt tuyên bố của Trung Quốc liên quan đến vấn đề biển Đông, truyền thông phương Tây nhận định, Bắc Kinh sẽ gây ra những cơn “thịnh nộ” từ phía Mỹ và các quốc gia láng giềng.
Sự kiện Hải quân và Không quân Trung Quốc liên tục can dự vào những cuộc đối đầu tranh chấp biển đảo với Nhật và Philippines gây lo ngại sẽ xảy ra các cuộc xung đột vũ trang. Chính trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc đã loan báo những thay đổi cấu trúc quan trọng trong quân đội nước này.
Trung Quốc nhiều lần nói rằng sự bành trướng của hải quân nước họ không đe dọa tới các nước láng giềng. Họ cũng nói rằng tàu Liêu Ninh chủ yếu sẽ chỉ được dùng cho mục đích nghiên cứu khoa học và huấn luyện.
Tuy nhiên, mặc dù chưa hoạt động với đầy đủ chức năng, nhưng chiếc tàu này đã tiến hành những hoạt động huấn luyện ở Biển Đông và điều đó cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục có lập trường ngang ngược trong các vụ tranh chấp biển đảo.
Hồng Sơn (Tổng hợp)





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons