Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Trung Quốc “đe” Đài Loan sau cuộc bầu cử lịch sử

Đài Loan nên từ bỏ “ảo tưởng” giành độc lập, bởi bất kỳ động thái nào tiến tới điều đó sẽ là một “liều thuốc độc” - truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo sau chiến thắng áp đảo của phe đối lập trong cuộc bầu cử được coi là lịch sử vừa diễn ra ở Đài Loan.

Trung Quốc “đe” Đài Loan sau cuộc bầu cử lịch sử

Bà Thái Anh Văn và Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) của Đài Loan đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp của vùng lãnh thổ này vào ngày 16/11. 

Do DPP là đảng chính trị muốn Đài Loan độc lập với Trung Quốc đại lục, hãng tin Reuters cho rằng kết quả của cuộc bầu cử này có thể mở ra một giai đoạn mới không ổn định trong quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Sau chiến thắng, bà Thái - nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đài Loan - cam kết sẽ duy trì hòa bình trong quan hệ với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cảnh báo sẽ phản đối bất kỳ động thái nào tiến tới giành độc lập của Đài Loan và Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình đối với Đài Loan.

Phản ứng với chiến thắng của bà Thái, truyền thông Trung Quốc sử dụng những ngôn từ kém gay gắt hơn những gì đã được dùng để nhằm vào ông Trần Thủy Biển - một thành viên khác của DPP từng lãnh đạo Đài Loan trong thời gian 2000-2008. Các tờ báo Trung Quốc đều nhấn mạnh cam kết của bà Thái về duy trì hòa bình và “nguyên trạng” trong quan hệ với Trung Quốc.

Tuy vậy, hãng thông tấn Tân Hoa Xã vẫn nói rằng việc Đài Loan tiến tới giành độc lập sẽ giống như một “liều thuốc độc” khiến vùng lãnh thổ này phải tàn lụi.

“Nếu không có hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, chính quyền mới của Đài Loan sẽ nhận ra sự khốn khổ của những con người mà họ mong muốn giúp phát triển kinh tế và kế sinh nhai. Tuổi trẻ của họ sẽ trở nên vô dụng như thể tìm cá trên cây”, bài báo của Tân Hoa Xã có đoạn viết.
 
Trước đây, Trung Quốc đã gọi ông Trần Thủy Biển, nhà lãnh đạo Đài Loan thuộc DPP, là một người gây rắc rối và phá hỏng mối quan hệ giữa hai bờ eo biển, cho dù ông Trần cố gắng duy trì quan hệ ổn định với Bắc Kinh.

Cũng với giọng điệu cảnh báo Đài Loan, tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 17/1 đăng một bài xã luận nói nếu chính quyền Thái Anh Văn tìm cách “vượt qua ranh giới màu đỏ” như chính quyền Trần Thủy Biển, thì Đài Loan sẽ “đi vào ngõ cụt”.

“Chúng tôi hy vọng bà Thái có thể lãnh đạo DPP thoát khỏi ảo tưởng về Đài Loan độc lập, và đóng góp vào sự phát triển hòa bình chung giữa Đài Loan và Đại lục”, bài báo viết.

Tại Đài Loan, tờ báo China Times thân Trung Quốc đại lục kêu gọi bà Thái hãy là một “con bồ câu vì hòa bình giữa hai bờ eo biển”.

“Hòa bình giữa hai bờ eo biển là nhân tố bên ngoài quan trọng nhất cho sự phát triển ổn định của Đài Loan”, China Times viết trong một bài xã luận.

Sau chiến thắng của bà Thái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và cuộc bầu cử ở Đài Loan không thay đổi thực tế này hay việc quốc tế thừa nhận thực tế này.

Theo Reuters, trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái đã được trao một trong những công việc khó khăn và nguy hiểm nhất ở châu Á. 

Nhà Trắng ngày 16/1 đã chúc mừng bà Thái trở thành nhà lãnh đạo mới của Đài Loan và nói Mỹ duy trì “mối quan tâm sâu sắc” đối với hòa bình giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons