Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Rét kỷ lục phá băng thị trường Trung Quốc

Đợt rét kỷ lục khiến nhiệt độ tại một số vùng của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ nhưng lại thúc đẩy nhu cầu mua bán của người dân nước này.
Công nhân ngành đường sắt tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây đội tuyết để làm việc. Ảnh: China Daily
Công nhân ngành đường sắt tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây đội tuyết để làm việc. Ảnh: China Daily
Khối khí lạnh tràn qua Trung Quốc vào tuần trước khiến nhiệt độ tại một số vùng của quốc gia này xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, chính điều này lại xua tan "băng giá" của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Beijing Morning Post đưa tin.
Theo một cuộc khảo sát gần đây, do nhiệt độ hạ thấp, 53,4% người dân đổ xô đi mua quần áo ấm. Gần 40% trong số đó tiêu tốn hơn 500 nhân dân tệ (tương đương 75,95 USD).
Cuộc khảo sát cho thấy, 19% người đi mua sắm tiêu tốn từ 500 đến 1.000 nhân dân tệ và 9% ở mức từ 1.000 đến 2.000. Trong khi đó, mức 2.000-5.000 nhân dân tệ và 5.000-10.000 nhân dân tệ lần lượt chiếm tỷ lệ là 2,4% và 0,4%.
Thời tiết lạnh giá ảnh hưởng đến nhiều khu vực của Trung Quốc, buộc mọi người phải sắm quần áo mới. Tình trạng này gây ra sự đột biến trong nhu cầu của người dân với mặt hàng đồ giữ nhiệt và áo phao.
Dữ liệu mới nhất trên Taobao, một trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc cho thấy, giữa ngày 17/1 đến ngày 23/1, lượng khách hàng tìm mua áo khoác trực tuyến tăng 50% trong khi doanh số bán hàng tăng 60%.
Một cửa hàng bán chạy nhất trên Taobao bán gần 500 áo phao Ultraman, món đồ rất phổ biến trong suốt thời gian nhiệt độ giảm xuống mức kỷ lục ở nhiều nơi.
Máy sưởi, chăn điện và miếng dán giữ nhiệt cũng nằm trong danh sách hàng hóa bán chạy bậc nhất.
Nhiệt độ thấp nhất hôm 21/1 ghi nhận là -28 độ C tại thành phố Nha Khắc Thạch thuộc khu tự trị Nội Mông. Còn tại thủ phủ Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang ở miền Đông Bắc, nhiệt kế ngoài trời chỉ mức -19 độ C. Một nơi khác lạnh không kém là thủ phủ Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm với mức -17 độ C.
"Tôi đã mặc đủ thứ quần áo lên người mà vẫn không cảm thấy ấm", đài truyền hình trung ương CCTV dẫn lời một người đi đường ở Altai, khu tự trị Tân Cương, phía tây Trung Quốc, nói. Nhiệt độ ở đây xuống đến -26 độ C. "Gió rất mạnh, gió đập vào mặt khiến tôi cảm thấy rất rát", người này nói thêm.
Tại Hong Kong, hôm 24/1 nhiệt độ cũng xuống mức thấp nhất trong gần 60 năm, do một đợt khí lạnh tràn tới. Nhiệt độ vào buổi sáng chỉ ở mức 3,3 độ C tại các khu vực đô thị. Ông Wong Wai-kin, một nhà nghiên cứu khí tượng, nói với AFP rằng, đây là mức nhiệt thấp nhất trong 59 năm qua.
"Đây là ngày lạnh nhất từ năm 1957. Nhiệt độ thấp nhất ban ngày là 3,3 độ C. Kỷ lục hiện tại về nhiệt độ thấp là 2,4 độ C vào tháng 2/1957", Wong phát biểu.
Đợt lạnh kỷ lục bắt đầu ảnh hưởng rõ rệt từ hôm 21/1, khi chính phủ Trung Quốc buộc phải đóng cửa nhiều trường học, lệnh cho nhân viên cứu hộ luôn ở trạng thái sẵn sàng 24/24 trong ít nhất một tuần nữa.
Năm 2008, thời tiết giá rét ở Trung Quốc khiến 129 người chết, thiệt hại kinh tế ước tính hàng triệu nhân dân tệ.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons