Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tàu tuần duyên khổng lồ Trung Quốc có thể đe dọa khu vực

Trung Quốc đang triển khai hai tàu tuần duyên lớn nhất thế giới và động thái này có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông.
Tàu Hải cảnh 2901 và Hải cảnh 3901 của Trung Quốc có trọng lượng rẽ nước 10.000 tấn, thậm chí lớn hơn nếu được trang bị đầy đủ. Theo trang mạng Asia Sentinel, tàu có trọng lượng rẽ lớn còn lớn hơn tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ và tàu Shikishima nặng 6.500 tấn của Nhật Bản, vốn được coi là tàu tuần duyên lớn nhất thế giới. 
Hai tàu mới không trang bị nhiều vũ khí. Theo hình ảnh được công bố tới nay, các con tàu trên đều không có tháp pháo. Tuy nhiên, thay vì hỏa lực, yếu tố khiến chúng trở nên đáng sợ chính là kích cỡ khổng lồ. 
Tàu tuần duyên khổng lồ Trung Quốc có thể đe dọa khu vực
Tàu hải cảnh 2901. Ảnh:  
asian-defence-news.blogspot.com/
Tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc, từng tuyên bố con tàu hải cảnh mới có thể đâm chìm một tàu 9.000 tấn mà không bị hư hại. Điều này có thể khiến chúng trở thành mối đe dọa đối với các tàu hải quân thông thường của Mỹ và Nhật Bản.
Tàu chiến ven biển USS Forth Worth của Hải quân Mỹ hiện đóng tại Singapore và có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, chỉ có trọng lượng rẽ nước là 1.200 tấn. Một chiến hạm như Forth Worth hoàn toàn có thể tự phòng vệ nếu va chạm với tàu Trung Quốc nhưng nó phải nổ súng trước.
Trung Quốc nhiều lần áp dụng chiến thuật dùng tàu đâm va trong các tranh chấp trên Biển Đông và Hoa Đông. Năm 2011, một tàu đánh cá lớn của Trung Quốc từng va chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons