Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Trung Quốc từng tính nối dài “chuỗi ngọc” đến Hàn Quốc

Báo chí Nhật Bản dẫn các nguồn tin tiết lộ rằng vào năm 2013, Trung Quốc từng có ý định nối dài “chuỗi ngọc” đường biển chiến lược của mình tới tận bên hông Nhật Bản.
Bản đồ "chuỗi ngọc" các tuyến đường biển nối các cảng mà Trung Quốc tham gia phát triển ở Nam Á và Đông Nam Á - Ảnh: Asahi
Bản đồ "chuỗi ngọc" các tuyến đường biển nối các cảng mà Trung Quốc tham gia phát triển ở Nam Á và Đông Nam Á - Ảnh: Asahi
Theo báo Asahi của Nhật hôm 21-12, Trung Quốc từng hỏi Hàn Quốc cho thuê cảng ở đảo Geoje. Tuy nhiên, yêu cầu này của Bắc Kinh đã bị Seoul từ chối.
Mặc dù vậy, thông tin này đã đánh động các quan chức Nhật Bản, nhất là vào thời điểm ấy Tokyo đang căng thẳng với Seoul về một số vấn đề lịch sử.
Geoje là đảo lớn thứ hai ở Hàn Quốc sau đảo Jeju, nối biển Nhật Bản và biển Hoa Đông. Điều đó khiến nó có một vị trí chiến lược đối với cả an ninh và thương mại.
Trung Quốc hiện đang thúc đẩy việc phát triển các cảng biển trên một tuyến đường biển kéo dài về phía tây từ Đông Nam Á ra tận Ấn Độ Dương thông qua eo biển Malacca và xa hơn đến vịnh Ba Tư. Tuyến đường biển này được gọi với cái tên “chuỗi ngọc”.
Việc kéo dài “chuỗi ngọc” về phía đông tập trung vào đảo Geoje, nằm ở phía đông nam Hàn Quốc và chỉ cách đảo Tsushima thuộc tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) khoảng 70km. 
Theo báo Asahi, vào thời điểm năm 2013 các quan chức Chính phủ Nhật Bản đã ngạc nhiên sau khi biết được tin Trung Quốc yêu cầu thuê cảng ở Hàn Quốc.
Một quan chức nhớ lại: “Chuỗi ngọc tiến gần hơn đến Nhật Bản”.
Vào mùa xuân năm 2013, không lâu sau khi bà Park Geun Hye trở thành tổng thống Hàn Quốc, Bắc Kinh đã yêu cầu Seoul cho thuê một trong các cảng ở đảo Geoje với hợp đồng dài hạn. 
Trong một động thái không theo các quy chuẩn ngoại giao, phía Trung Quốc đưa ra yêu cầu qua hai kênh là văn phòng tổng thống Hàn Quốc và bộ quốc phòng nước này. 
Asahi dẫn nguồn tin nói mặc dù yêu cầu là cho một công ty Trung Quốc thuê nhưng quân đội nước này có nhiều khả năng sẽ tham gia vào kế hoạch. 
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ yêu cầu này. 
Trung Quốc được cho là tìm cách tiếp cận Hàn Quốc vào thời điểm đó khi quan hệ giữa Seoul và Tokyo có sự rạn nứt vì một số vấn đề lịch sử. 


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons