Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

''Trung Quốc ngang ngược tạo thách thức mới trên biển Đông''

Tướng Cương bình luận, năm 2016, Mỹ sẽ không can dự nhiều vào vấn đề biển Đông nên Trung Quốc sẽ lợi dụng để hoàn tất các âm mưu trên biển Đông.

Âm mưu viết lại luật pháp quốc tế
Nhận định về mối quan hệ Trung - Mỹ trong năm 2015, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an, cho rằng: ''Trong 5 năm vừa qua, năm 2015 quan hệ Trung - Mỹ được cho là căng thẳng nhất.
Một trong số sự kiện làm quan hệ Trung - Mỹ căng thẳng đó là ngày 26/10 Mỹ đưa tàu khu trục hiện đại USS Lassen kèm theo 2 máy bay trinh sát yểm trợ đi vào vùng 12 lãnh hải tại 2 đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép đó là đảo Xu Bi và đảo Vành Khăn.
Sự kiện này cực kỳ quan trọng, Trung Quốc cho rằng tại đảo nhân tạo này Trung Quốc có quyền thiếp lập 1 vùng lãnh hải 12 hải lý mà các quốc gia tàu chiến đi qua đây phải xin phép Trung Quốc''.
''Nhưng theo Công ước Luật Biển năm 1982, các đảo nhân tạo dù xây dựng hợp pháp cũng không có quyền thiết lập vùng lãnh hải 12 hải lý'', ông Cương phân tích.
Việc Trung Quốc xây dựng 7 đảo chìm ở Trường Sa của Việt Nam là hoàn toàn vi phạm luật pháp. Quan điểm của Mỹ theo thông lệ luật pháp quốc tế, các đảo nhân tạo không có quyền xác định lãnh hải 12 hải lý.
Động thái của Mỹ gửi gắm 1 thông điệp với cộng đồng quốc tế là Mỹ đã chặn được âm mưu ý đồ của Trung Quốc là viết lại luật pháp quốc tế trong việc khẳng định chủ quyền trên biển và ven biển, chặn đứng hành động viết lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc về đảo nhân tạo.
''Chính hành động này đã làm cho quan hệ Trung - Mỹ cuối 2015 đến mức thấp nhất', Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.
Tàu USS Fort Worth của Hải quân Mỹ hoạt động trên vùng biển Đông tháng 5.2015. Ảnh: Bloomberg.
Bớt căng thẳng trong năm 2016
Dự đoán về quan hệ Trung - Mỹ năm 2016, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, sẽ không có những dấu hiệu căng thẳng như 2015 vì 2 lẽ: Thứ nhất về phía Mỹ, năm 2016 là năm bầu cử ở Mỹ, Tổng thống Obama phải tập trung mọi chuyện để kinh tế ổn định; thứ hai là dồn lực vào công tác đối ngoại để chuẩn bị cho bầu cử.
Còn về đối ngoại với Nga - Mỹ, ông Obama muốn hợp tác mạnh mẽ hơn với Tổng thống Nga Putin để giải quyết cuộc xung đột cuộc chiến tranh ở Syria đồng thời hiện thực hóa thỏa thoạn P5+1 với Iran ký ngày 14/7/2015...
''Năm 2016, Mỹ sẽ không can dự nhiều vào vấn đề biển Đông, xung đột Trung - Mỹ không còn căng thẳng như năm 2015.
Tuy nhiên, vì Mỹ sẽ không làm căng như năm 2015 nên Trung Quốc sẽ lợi dụng điều này để tập trung làm cấp tập và hoàn chỉnh căn cứ quân sự phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam là các đảo Chữ Thập và Gạc Ma, Vành Khăn, đặt Việt Nam vào những thách thức mới.
Tại những căn cứ quân sự này có nơi neo đậu của tàu ngầm, tàu chiến, có sân bay quân sự mà máy bay tiêm kích J-10, J-11 của Trung Quốc có thể cất hạ cánh được.
Đặc biệt là máy bay ném bom tầm xa hiện đại nhất của Trung Quốc là H6 và H6K với tầm tác chiến là 1.800km, mang 9 tên lửa đạn đạo với tầm bắn 2.000km cũng có thể tác chiến được ở những sân bay quân sự này'', Thiếu tướng Lê Văn Cương nhận định.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons