Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Tại sao Trung Quốc ban hành Luật chống khủng bố?

Cơ quan lập pháp của Trung Quốc thông qua luật chống khủng bố đầu tiên của nước này vào ngày 27/12 góp phần tạo hành lang pháp lý để Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia vào các nhiệm vụ chống khủng bố ở nước ngoài.

Bộ luật này sẽ tạo ra các nguyên tắc cơ bản về hoạt động chống khủng bố và để tăng cường các biện pháp phòng ngừa, trừng phạt khi các phòng ban có thể hợp tác với các chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế trong việc tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, trao đổi trên thông tin tình báo, thực thi luật pháp và điều ước quốc tế .
Theo ông Evgeny Grigoryevich Zaytsev, Đại học quốc gia Moscow thì hành động như vậy không biểu thị bất cứ điều gì bất thường.
tai sao trung quoc ban hanh luat chong khung bo
Ông Grigoryevich Zaytsev nói: “Luật này đã được thảo luận trong một thời gian dài; kể từ tháng 10 năm ngoái và Trung Quốc đã có thể đưa vào các điều khoản chi tiết khác nhau vì vậy bất kỳ sự vi phạm nghiêm trọng các quyền lợi của Trung Quốc sẽ không được phép xảy ra”.
Theo ông, những quy định ở phương Tây cho rằng doanh nhân Trung Quốc bị hạn chế quyền truy cập các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến khi làm việc. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích đó chỉ là một vấn đề công việc và nó sẽ được giải quyết. Luật mới là một nỗ lực của các cơ quan lập pháp nhà nước để bảo vệ lợi ích của họ và lợi ích của công dân.
Nói về lý do tại sao Trung Quốc đã quyết định đưa ra luật này, nhà phân tích này cho biết: “Các bộ tộc Hồi giáo chắc chắn là một yếu tố quyết định nhất. Mặc dù thực tế cho thấy rằng Trung Quốc đã thành công và luôn giải quyết vấn đề bằng cách ổn định tình hình ở Tân Cương; tuy nhiên, thời gian khó khăn này ở Iran, Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy các bộ tộc Hồi giáo hành động nhiều hơn. Dễ hiểu khi cho rằng một số phần tử dân tộc Hồi giáo Uighur đã định cư ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà họ trải qua quá trình đào tạo khủng bố. Sau khi “tốt nghiệp” họ trở lại và bắt đầu nhiệm vụ của mình”.
Việc áp dụng luật chống khủng bố tại Trung Quốc, theo ông, là một cách để các nhà chức trách Trung Quốc tiếp tục làm việc để củng cố đất nước.
Trong tháng 3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích dự luật này. Theo ông, nó sẽ buộc các công ty nước ngoài, bao gồm cả những người Mỹ phải chuyển thông tin mật cho chính phủ Trung Quốc cũng như tạo ra cơ chế để do thám và giám sát tất cả người dung”. Ông Obama kêu gọi Bắc Kinh thay đổi các quy định của dự luật, nếu họ muốn hợp tác với Hoa Kỳ.
Grigoryevich Zaytsev cho rằng như vậy là vô lý: “Tôi không nghĩ rằng Mỹ sẽ đi đến bất kỳ biện pháp trừng phạt nghiêm trọng nào của hợp tác kinh tế với Trung Quốc về hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, họ sẽ sử dụng các hạt động khiêu khích. Ví dụ, trong mùa Công giáo Giáng sinh này Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh lan truyền thông tin rằng có một mối đe dọa khủng bố có thể tấn công và an ninh được lập lên nơi có các cơ quan ngoại giao. Ngay sau khi tuyên bố này được phát đi bởi Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của họ là Úc và Vương quốc Anh cũng lan truyền thông tin như vậy. Họ đã cố gắng để tạo ra không khí bất ổn”.
Tuy nhiên, ông Grigoryevich Zaytsev lưu ý rằng các nhà chức trách Trung Quốc đáp trả hành động khiêu khích như vậy một cách bình tĩnh: họ chỉ đơn giản là tăng cường các cuộc tuần tra và cảnh báo các mối nguy hiểm thường lệ.
Tuy nhiên như các nhà phân tích nhấn mạnh, Mỹ có thể tiếp tục hành động khiêu khích nhỏ như vậy để khuấy động Trung Quốc hơn nữa.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons