Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Trung Quốc chính thức khép lại chính sách một con

Trung Quốc cho phép mỗi cặp vợ chồng được có 2 con.
Tại cuộc họp hôm 27/12, Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC - Quốc hội) Trung Quốc đã thông qua dự luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình chỉnh sửa, qua đó cho phép mỗi cặp vợ chồng được có 2 con.
Trước đó, hồi tháng 10, sau cuộc họp kéo dài 4 ngày bàn về các đề xuất cho chương trình phát triển kinh tế- xã hội thuộc kế hoạch 5 năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khẳng định sẽ nới lỏng những hạn chế trong công tác kế hoạch hóa gia đình để cho phép tất cả các cặp vợ chồng đều được sinh 2 con.
Sự thay đổi mang tính lịch sử này nhằm cân bằng phát triển dân số và giải quyết các thách thức về dân số già của Trung Quốc.
Theo người đứng đầu Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình Li Bin, chính sách 2 con sẽ tối ưu hóa cấu trúc nhân khẩu, tăng nguồn cung lao động, giảm áp lực từ dân số lão hóa và giúp cải thiện kinh tế.
Chính sách một con của Trung Quốc được áp dụng từ năm 1979, chỉ cho phép phần lớn các cặp vợ chồng sinh một con. Các quan chức Trung Quốc khẳng định chính sách này đã giúp ngăn chặn dân số nước này tăng thêm 400 triệu người và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, chính sách này cũng vấp phải nhiều chỉ trích cho rằng nó đã gây ra một số vấn đề xã hội, đặc biệt là nguy cơ dân số già và giảm lực lượng lao động hay khiến chênh lệch giới tính tại Trung Quốc trở nên nghiêm trọng. Ước tính đến năm 2020, số nam giới vào tuổi kết hôn ở Trung Quốc cao hơn nữ giới tới 30 triệu người.
* Cũng tại phiên họp ngày 27/12, dự luật Chống khủng bố đầu tiên của Trung Quốc đã được thông qua với sự nhất trí hoàn toàn của 159 đại biểu.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh thế giới đối mặt tình trạng khủng bố ngày càng gia tăng, như vụ tấn công hàng loạt ở Paris, máy bay Nga rơi vì bom ở Ai Cập, các vụ giết người tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Trước khi dự luật Chống khủng bố này được thông qua, Trung Quốc không có luật đặc biệt nào cho vấn đề này.

NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ

Gọi cho chúng tôi 0902233317


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons