Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Báo Nga: Trung Quốc toan tính, nhảy vào can dự Syria đúng thời điểm

Báo Nga: Trung Quốc toan tính, nhảy vào can dự Syria đúng thời điểm - Ảnh 1
Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Báo Sputnik của Nga ngày 22/12/2015 đưa tin cho biết, Trung Quốc gần đây đã bắt đầu bắn đi tín hiệu muốn can dự vào việc giải quyết vấn đề Syria sau khi đã toan tính, lựa chọn được "thời điểm hoàn hảo".
Báo chí Nga dẫn lời Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ mời các đại diện đến từ phe đối lập, chính quyền Syria đến Bắc Kinh để dọn đường cho các cuộc thương lượng, đàm phán.
Hôm 18/12 vừa qua, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thừa nhận một nghị quyết về việc giải quyết vấn đề Syria.

Theo tài liệu của Hội đồng bảo an, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Syria Bashar Assad và phe đối lập sẽ được xúc tiến từ tháng 1 năm 2016.
Trong vòng 6 tháng, mọt chính phủ chuyển tiếp sẽ được thành lập để đại diện cho tất cả các bên trong xã hội Syria và một thời gian sau đó sẽ tiến hành các cuộc bầu 
Vinogrodsky đưa ra khi trả lời phỏng vấn báo Sputnik.
"Giải pháp xử lý vấn đề khủng hoảng ở Syria được thông qua trong điều kiện giấu tên (thành viên) đã cho phép mở ra khả năng đàm phán, giải quyết xung đột. Và, Trung Quốc, theo tôi, đã và đang tận dụng thời điểm hoàn hảo này để can dự giải quyết vấn đề Syria. TQ đã lựa chọn chính xác thời điểm, tuyên bố lập trường đúng lúc, đồng thời, sẵn sàng tạo chỗ cho các cuộc đàm phán như vậy" - ông Bronislaw Vinogrodsky nói.
Theo nhà nghiên cứu, các nhà lãnh đạo Trung Quốc được thôi thúc bằng mong muốn gia tăng, củng cố vai trò của Bắc Kinh trên trường Quốc tế.
Trung Quốc đang chọn cách tích cực tham gia vào các vấn đề chính trị toàn cầu. Cuộc xung đột ở Syria hiện nay đã trở thành trung tâm thế giới, thu hút sự quan tâm của tất cả mọi người trên khắp hành tinh. Tất cả các sự kiện quanh nó đều được theo dõi. Bắc Kinh muốn thể hiện mình có vai trò chủ động..."
"Tôi cho rằng đó là hành động củng cố chiến lược của TQ. Điều đầu tiên Bắc Kinh làm là để tăng cường vai trò của mình trên trường quốc tế. Thứ hai, Trung Quốc đang chơi lá bài chủ động ở Trung Đông và châu Phi. Nếu êm xuôi điều này cũng gia tăng "tín dụng" của TQ trong việc giải quyết các vấn đề xung đột toàn cầu". - chuyên gia Bronislaw Vinogrodsky nói.
Với cuộc chiến khủng bố IS ở Trung Đông, đến nay, Trung Quốc chưa từng tốn một hòn tên, mũi đạn nào. Vào lúc tình hình Syria cơ bản đã được các bên (Liên Hợp Quốc,Nga, Iran, Mỹ, Pháp...) cáng đáng, giàn xếp gần ổn thỏa thì Trung Quốc bắt đầu thể hiện lập trường và sáng kiến dù trước đó Bắc Kinh rất ít khi thể hiện sự hăng hái đến như vậy - PV.


NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons