Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Trung Quốc, Peru nghiên cứu xây dựng đường sắt xuyên lục địa

Trung Quốc và Peru đã nhất trí nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt xuyên lục địa dài 5.300 m, dự kiến nối nối bờ Đại Tây Dương của Brazil với bờ Thái Bình Dương của Peru, Xinhua đưa tin.

Trung Quốc, Peru nghiên cứu xây dựng đường sắt xuyên lục địa
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cương (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Peru Ollanta Humala ngày 22/5
Thỏa thuận trên diễn ra khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Peru, chặng dừng chân thứ 3 trong chuyến công du Nam Mỹ. Hồi tuần này, Brazil và Trung Quốc đã nhất trí về nghiên cứu tính khả khi của dự án đường sắt.
Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Peru Ollanta Humala ngày 22/5, ông Lý đã kêu gọi thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, năng lượng sạch, khai mỏ, nông nghiệp, trồng rừng và đánh bắt.
Ông Lý cũng cho biết hai chính phủ nên hợp tác về các vấn đề tài chính, trong đó có biện pháp nhằm thực hiện thanh toán thương mại bằng đồng nội tệ, và một kế hoạch hoán đổi tiền tệ.
Tuyến đường sắt xuyên lục địa có thể trải rộng từ dãy Andes tới Thái Bình Dường và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa sang châu Á.
Xinhua đưa tin rằng cả Trung Quốc và Mỹ La-tinh đều được hưởng lợi từ dự án bằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, và cho phép Trung Quốc xuất khẩu khả năng công nghiệp và đầu tư.
Tổng thống Humala nói sự tham gia của Trung Quốc trong dự án là "không thể thiếu được".
Ngoài việc nghiên cứu dự án đường sát, hai nước ngày 22/5 cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác về khả năng công nghiệp, năng lượng, khai mỏ, cơ sở hạ tầng, kiểm dịch, chăm sóc y tế và hàng không vũ trụ.
Hồi tháng 1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết khoảng đầu tư 250 tỷ USD vào khu vực Mỹ La-tinh trong 10 năm tới, một phần trong nỗ lực nhằm tăng cường sự ảnh hưởng của quốc gia khát năng lượng tại một khu vực Mỹ vốn thống trị từ lâu.
Ông Li cũng đã chứng kiến việc ký kết hàng loạt thỏa thuận trong chuyến thăm Brazil hồi tuần này, từ việc mua các máy bay chở khách Embraer của Brazil với giá 1 tỷ USD cho tới việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thịt bò của nước này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons