Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Hai lãnh đạo an ninh Trung Quốc mất chức vì âm mưu ám sát ông Tập?

Một tờ báo của Hồng Kông số ra ngày 21/5 khẳng định hai lãnh đạo cấp cao của cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc đã bị mất chức ngay trước kỳ họp quốc hội nước này hồi tháng 3, mà nguyên nhân có thể do âm mưu ám sát ông Tập Cận Bình.

Hai lãnh đạo an ninh Trung Quốc mất chức vì âm mưu ám sát ông Tập?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đang nỗ lực kiểm soát các cơ quan an ninh (Ảnh: Xinhua)
Thông tin được trang tin Boxun đăng tải. Theo đó trước kỳ họp quốc hội Trung Quốc và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân (CPPCC) tháng 3 vừa qua, ông Cao Qing - Vụ trưởng cơ quan an ninh trung ương đảng, và cấp phó của ông này là Wang Qing đã đột ngột bị luân chuyển.
Theo Boxun, nguyên nhân là do ông Wang đã âm mưu sát hại Chủ tịch Tập Cận Bình. Tờ báo này đã dẫn một bài viết của ông Tập mới đây để minh chứng cho sự thật sau tin đồn này.
Hôm 19/5, Tân Hoa Xã đăng tải bài viết có tiêu đề “Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu sự trung thành tuyệt đối, tin tưởng vững chắc từ các cơ quan an ninh nhà nước”.
Meng Jianzhu, chủ nhiệm Ủy ban chính pháp của đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng tham dự phiên họp nêu trên. Bài viết của Tân Hoa Xã khẳng định ông Meng “cam kết rằng các cơ quan an ninh nhà nước sẽ thực thi các chỉ thị của ông Tập và đi theo sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng”.
Các quan chức cấp cao khác có mặt trong kỳ họp trên bao gồm chánh văn phòng tổng hợp trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc Li Zhanshu, Bộ trưởng công an Guo Shengkun, Chánh án tòa án nhân dân Tối cao Zhou Qiang và Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân Tối cao Cao Jianming.
Một bài viết gần đây của trang Duowei News, của người Trung Quốc tại hải ngoại, thì lại lý giải quyết định điều động hai quan chức an ninh cấp cao trên theo hướng khác, khi cho rằng nguyên nhân là do thư ký của thứ trưởng Bộ công an Qiu Jin là gián điệp, và rằng vì sự vụ này mà Bộ trưởng công an Geng Huichang sắp bị thay thế.
Dù tin đồn có là thật hay không, lời kêu gọi của ông Tập cho thấy những thay đổi lớn sắp diễn ra tại các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc,Duowei bình luận.
Hai năm trước, tại kỳ họp toàn thể thứ 3 của trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc khóa 18, ông Tập đã tuyên bố thành lập Ủy ban an ninh nhà nước trung ương, do đích thân ông lãnh đạo. Các nhà phân tích chính trị tại thời điểm đó cho rằng, việc thành lập cơ quan này cho thấy ông Tập có những ý tưởng riêng về cấu trúc an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Tại kỳ họp toàn thể thứ tư, hội nghị trung ương 18 tháng 11/2014, ông Tập đã kêu gọi triển khai “tầm nhìn an ninh quốc gia tổng thể” của mình, và thể chế hóa hạ tầng an ninh quốc gia. Cũng vào khoảng thời điểm này, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, và chủ nhiệm Ủy ban thường vụ quốc hội Zhang Dejiang được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Ủy ban an ninh nhà nước, đồng nghĩa với việc quyền lực của đảng Cộng Sản, chính phủ và quốc hội Trung Quốc đều bị đặt phía sau Ủy ban an ninh nhà nước của trung ương đảng, Duowei nhận định.
Ngày 16/1/2015, thứ trưởng bộ an ninh quốc gia Trung Quốc Ma Jian bị điều tra tham nhũng sau khi có tin đồn ông này nghe lén các lãnh đạo cấp cao trong đảng, và rò rỉ tin tức tình báo quốc gia theo lệnh của nguyên Chánh văn phòng công tác mặt trận thống nhất Lệnh Kế Hoạch, người cũng đang bị điều tra tham nhũng.
Ma cũng bị cho là đã tuồn các thông tin tình báo quốc gia cho cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang, người từng là chủ nhiệm Ủy ban chính pháp.
Việc có nhiều xáo trộn nhân sự tại các cơ quan an ninh quốc gia trong năm 2015 cho thấy ông Tập đang tìm cách nắm quyền kiểm soát tại các cơ quan này, Duowei đánh giá.
Thanh Tùng
Theo Want China Times

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons