Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu 4 tàu sân bay trong tương lai gần

Ông James Fanell, cựu Giám đốc phụ trách thông tin và tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, nhận định quân đội Trung Quốc sẽ sở hữu 415 tàu chiến, trong đó có 4 tàu sân bay và 100 tàu ngầm, trong tương lai gần.

Tàu sân bay của Trung Quốc tham gia tập trận (Ảnh:
Tàu sân bay của Trung Quốc tham gia tập trận (Ảnh: CNS)
 
Phát biểu tại một hội nghị ở Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc cuối tuần trước, ông Fanell cho rằng với một lượng lớn các loại tàu chiến cùng các tên lửa đất đối đất tầm xa, Hải quân Trung Quốc đang thay đổi chiến lược trên chính trường châu Á.
 
"Hải quân Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng trong 15 năm tới. Các hoạt động quân sự ở gần bờ của họ sẽ tiếp tục được phát triển, trong khi các chiến dịch ở những khu vực xa hơn sẽ được tăng lên", ông Fanell nhận định.
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chuyên gia nêu trên cho rằng Hải quân Trung Quốc đủ sức gia tăng các hoạt động và trang bị thêm các tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ có những tàu sân bay có khả năng tổ chức các chiến dịch tấn công.
Theo nhận định của ông, Hải quân Trung Quốc sẽ có 415 tàu chiến, bao gồm 99 tàu ngầm, 4 tàu sân bay, 26 tàu hộ tống, 73 tàu đổ bộ, 3 tàu tấn công tên lửa và 102 tàu khu trục.
Dù cho rằng tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường mẫu Type 052D của Hải quân Trung Quốc không hiệu quả bằng tàu khu trục Arleigh lớp Burke của Hải quân Mỹ nhưng ông Fanell cho rằng đây là một sự bổ sung cần thiết của quân đội Trung Quốc, cùng với tên lửa chống tàu YJ-18 và hệ thống radar.
Cũng tại hội nghị do viện nghiên cứu của Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ tổ chức, ông Andrew Erickson, một chuyên gia khác, cũng đưa ra nhận định về sức mạnh trong tương lai của Hải quân Trung Quốc.
"Tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc sẽ được phát triển tập trung cho mục đích xảy ra chiến tranh trên biển. Nhiều loại tên lửa chống tàu đang được trang bị trên các tàu chiến hay tàu ngầm của Trung Quốc có tầm bắn xa hơn những loại tên lửa được Hải quân Mỹ trang bị cho các loại tàu tương tự", ông Erickson đánh giá.
Hội nghị nêu trên được tổ chức để thảo luận về những thách thức và quá trình phát triển các loại tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong thời gian tới.
Ngoài ra, hội nghị cũng đưa ra những nhận định về các thành tựu mà Hải quân Trung Quốc đã đạt được và đường hướng phát triển của lực lượng này trong thời gian tới.
Hầu hết các chuyên gia và học giả tham dự hội nghị đều nhất trí rằng Hải quân Trung Quốc đã để dành nhiều nguồn lực để phát triển các loại tàu chiến mới, bao gồm tàu khu trục, tàu hộ tống và tàu ngầm với các loại tên lửa đa dạng có khả năng công phá tàu đối phương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons