Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Trung Quốc đã lặng lẽ rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa?

Điều đáng quan ngại là động thái này đã gây quan ngại rằng Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông vào mục đích quân sự.

TQ đã lặng lẽ rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa? - Ảnh 1Một loại pháo của Lục quân Trung Quốc (ảnh minh họa)
Đài Á Châu tự do đưa tin cho biết, nhiều quan chức quân sự Mỹ ngày 29/5/2015 khẳng định rằng Trung Quốc gần đây đã triển khai hai khẩu pháo tự hành trên một hòn đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, song sau đó đã cho rút các vũ khí trên.
Giới chức Mỹ cho biết, hai khẩu pháo tự hành của Trung Quốc đã được phát hiện cách đây khoảng một tháng, song dường như sau đó chúng đã được Trung Quốc lặng lẽ rút đi.
Steven Warren - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vũ khí đã được Trung Quốc triển khai (trái phép) trên một hòn đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và quân đội Mỹ phản đối hành động quân sự hóa các đảo nhân tạo này.
Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Mỹ nhận định các loại pháo của Trung Quốc với số lượng và chủng loại hiện có thể chưa gây đe dọa an ninh trực tiếp.
Điều đáng quan ngại là động thái này đã gây quan ngại rằng Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo ở Biển Đông vào mục đích quân sự.
Theo giới phân tích, mục tiêu của các công trình xây dựng đảo trên quy mô lớn của Trung Quốc trước hết là để khẳng định các tuyên bố đòi hỏi "chủ quyền" đối với các khu vực đang tranh chấp, đồng thời biến các đảo mà họ chiếm giữ thành các căn cứ quân sự tiền tiêu giúp Bắc Kinh kiểm soát Biển Đông.
Các phân tích khác cho rằng đây có thể là một phần của việc hiện thực hóa cái gọi là "vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông" trong tương lai gần.
   TQ đã lặng lẽ rút pháo khỏi đảo nhân tạo ở Trường Sa? - Ảnh 2Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Đối thoại Shangri-la 2015
Về thông tin liên quan đến cáo buộc của phía Mỹ cho rằng Trung Quốc đã triển khai vũ khí lên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã chiếm và xây dựng trên khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), trả lời phỏng vấn hãng truyền thông Anh Reuster, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng đoàn Việt Nam dự diễn đàn Đối thoại Shangri-la 2015 cho biết: Nếu thông tin Trung Quốc đã đặt pháo di động trên đảo nhân tạo ở Trường Salà sự thật thì đó là diễn biến mới rất đáng lo ngại.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh được báo của Anh dẫn lời cho rằng, đây có thể là dấu hiệu rất xấu cho một tình huống rất phức tạp ở Biển Đông.
Ông Vịnh nói thêm rằng,Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế cùng nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động bồi lấp, xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc.
"Tôi hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, không bỏ qua những hành vi vi phạm pháp luật quốc tế". - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói. 
Theo Hòa Bình - Người đưa tin

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons