Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Mỹ - Trung “đấu khẩu” về Biển Đông

Cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về Biển Đông đang dẫn tới một cuộc chiến ngôn từ và các cam kết về những hành động quân sự trong khu vực. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh 
 
“Trung Quốc hối thúc Mỹ suy nghĩ 3 lần trước khi hành động; hành động có trách nhiệm; ngừng tất cả các phát biểu và hành động khiêu khích; và làm nhiều việc hơn nữa để có lợi cho sự ổn định và hòa bình của khu vực thay vì làm ngược lại”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong cuộc họp báo ngày 28/5.
Các bình luận trên diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bắt đầu chuyến thăm quan trọng tới khu vực Thái Bình Dương, trong đó ông đã cam kết rằng Mỹ sẽ không giảm bớt các hoạt động quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông.
“Mỹ sẽ vẫn bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi vẫn làm khắp thế giới”, ông Carter tuyên bố hôm 27/5.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ thận trọng.
“Mỹ có trách nhiệm gì để phục vụ hòa bình và sự ổn định của khu vực?”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc căn vặn. “Việc phát ngôn như vậy - có thể gây lộn xộn tại châu Á-Thái Bình Dương, nơi là động cơ hạt nhân của nền kinh tế thế giới - có phù hợp với lợi ích của Mỹ?”.
Hồi tuần trước, hải quân Trung Quốc đã nhiều lần đưa ra các cảnh báo trong nỗ lực nhằm xua đuổi một máy bay do thám P-8 của Mỹ khỏi không phận gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông. Phi hành đoàn trên chiếc P08 đã kiên nhẫn đáp lời rằng Mỹ đang bay trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế.
Bộ trưởng Carter cho rằng động thái của Trung Quốc không chỉ gây lo ngại cho Mỹ mà còn các quốc gia Đông Nam Á cũng có các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
"Các hành động của Trung Quốc đang khiến các quốc gia trong khu vực xích lại gần nhau theo các cách mới. Họ đang mong muốn sự can dự nhiều hơn của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi sẽ đáp ứng điều đó. Chúng tôi sẽ vẫn là cường quốc an ninh quan trọng tại châu Á-Thái Bình Dương trong những thập niên tới", ông Carter nhấn mạnh.
An Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons