Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Trung Quốc muốn biến Hoàng Sa thành “Maldives” của riêng mình?

Báo giới Hồng Kông mới đây khẳng định, Bắc Kinh đang muốn biến quần đảo Hoàng Sa chiếm trái phép của Việt Nam thành một thiên đường du lịch giống như Maldives dành riêng cho Trung Quốc.

Một du khách Trung Quốc chụp ảnh tại quần đảo Hoàng Sa, tháng 4/2015 (Ảnh: Xinhua)
Một du khách Trung Quốc chụp ảnh tại quần đảo Hoàng Sa, tháng 4/2015 (Ảnh: Xinhua)
Thông tin được Nhật báo phương Đông của Hồng Kông đăng tải và tờWant China Times của Đài Loan trích dẫn.
Theo đó, để thúc đẩy du lịch địa phương, Trung Quốc đã có một loạt hoạt động xây dựng trên nhiều đảo và bãi san hô trong khu vực nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Theo báo giới Trung Quốc đại lục, trên đảo Duy Mộng sẽ đặt một trung tâm cứu hộ mới, cơ sở cư trú cho ngư dân và cả hạ tầng Internet không dây. Đến nay, nhiều loại máy móc và thiết bị xây dựng đã được chuyển tới đảo này cùng hàng chục công nhân.
Một quan chức Trung Quốc được dẫn lời cho biết, công việc xây dựng các bến cảng cơ bản sẽ diễn ra tại 5 đảo và bãi đá trong nhóm đảo Lưỡi Liềm trong năm nay, và mỗi đảo sẽ có những đặc trưng riêng.
Ví dụ bãi đá Hải Sâm sẽ tập trung nuôi trai lấy ngọc, trong khi đảo Hữu Nhật sẽ xây bảo tàng lịch sử. Đảo Ba Ba sẽ hướng tới phục vụ ẩm thực còn đảo Duy Mộng là nơi đặt các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Dịch vụ lặn biển sẽ được cung cấp tại bãi Xà cừ.
Vẫn theo bài báo, dịch vụ du lịch tại khu vực này đang sôi động dần trong những năm qua, với 5 doanh nghiệp câu cá giải trí được thành lập tại các đảo Ba Ba và Ốc Hoa, nơi du khách được tự tay bắt tôm hùm và cá mú.
Tháng 7/2012, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế trong đó có Việt Nam, Trung Quốc vẫn cho thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, trực thuộc tỉnh Hải Nam nhằm bảo vệ cái nước này tuyên bố là chủ quyền quốc gia và việc phát triển các nguồn tài nguyên trên Biển Đông.
Hồi tháng 3 năm nay, một số nghị sỹ Trung Quốc còn đề suất trao quyền lập pháp cho Tam Sa. Trong cùng tháng này, chính quyền tỉnh Hải Nam tuyên bố sẽ mở thêm một tuyến tàu du lịch tới Tam Sa trong tháng 6 để thúc đẩy du lịch, tờ China Daily đưa tin, dẫn lời lãnh đạo sở du lịch Hải Nam.
Theo giới chức Hải Nam, trong năm 2014, có tới 6.000 du khách đã được đưa tới hòn đảo này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons