Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm W-14 tối tân nhằm răn đe Mỹ

Bắc Kinh xác nhận đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh Wu-14. Đây được coi là phản ứng trước hoạt động bay do thám của Mỹ tại các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp tại Biển Đông.

Tên lửa siêu thanh tối tân Wu-14 của Trung Quốc. (Ảnh:
Tên lửa siêu thanh tối tân Wu-14 của Trung Quốc. (Ảnh: Washington Times)

South China Morning Post hôm qua 13/6 đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đó 1 ngày xác nhận đã thử nghiệm loại vũ khí tối tân là tên lửa siêu thanh Wu-14 trong bối cảnh căng thẳng Trung - Mỹ leo thang tại Biển Đông. 

Wu-14 là tên gọi loại vũ khí tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh, được Trung Quốc thử nghiệm suốt 18 tháng qua, lần thử nghiệm gần gần nhất là vào hôm 7/6 vừa qua.

“Việc nghiên cứu và thử nghiệm khoa học trên lãnh thổ của chúng tôi là hoàn toàn bình thường. Hơn nữa, những thử nghiệm này không nhằm vào bất cứ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”, Bộ quốc phòng Trung Quốc khẳng định khi trả lời phỏng vấn của SCMP.

Tuy nhiên, các nhà quan sát quân sự cho rằng tần suất thường xuyên của những thử nghiệm này cho thấy Bắc Kinh đang tăng cường khả năng răn đe hạt nhân nhằm đối phó với can thiệp của Washington vào các tranh chấp trong khu vực.

Quan chức tình báo Mỹ đã mô tả các thử nghiệm này là “động thái cực đoan”, theo trang báo The Washington Free Bacon có trụ sở tại Mỹ.
 
Lần thử nghiệm gần đây nhất diễn ra một ngày trước khi Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long lên đường sang thăm Mỹ trong vòng một tuần.

Antony Wong Dong, quan sát viên quân sự từ Macau, cho rằng thời gian phóng thử được ấn định đúng thời điểm đó nhằm hỗ trợ ông Phạm Trường Long phô trương sức mạnh trên đàm phán với Mỹ, đồng thời thể hiện sự phản đối can thiệp của Washington vào Biển Đông.

Hôm 11/6, ông Phạm đã gặp Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Washington. Cuộc hội đàm của họ tập trung chủ yếu vào các quần đảo tranh chấp tại Biển Đông.

Giáo sư He Qisong, chuyên gia chính sách quốc phòng tại Đại học Thượng Hải, cho rằng thử nghiệm Wu-14 là phản ứng của Trung Quốc trước hoạt động bay do thám của Mỹ sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp, xây dựng tại Biển Đông.

“Wu-14 được thiết kế để chọc thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, nghĩa là Trung Quốc có khả năng bảo vệ yêu sách chủ quyền của mình. Nhưng một vụ thử nghiệm như vậy chỉ có thể là một hành động răn đe hạt nhân. Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều không muốn tuyên chiến trên Biển Đông”, ông Qisong nhận xét.

Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau khi Washington kêu gọi Trung Quốc “ngừng ngay lập tức và vĩnh viễn” hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo tại các khu vực tranh chấp, và Bắc Kinh tiết lộ kế hoạch mở rộng sức mạnh hải quân và chống lại hoạt động giám sát của Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons