Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Trung Quốc liên tục dọa Nhật về vấn đề Biển Đông

Sau khi Tokyo chỉ trích hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục phản đối, cảnh báo quan hệ song phương đang có dấu hiệu cải thiện có thể bị xói mòn.

Trung Quốc liên tục dọa Nhật về vấn đề Biển Đông
Phân tích hình ảnh vệ tinh bãi Chữ Thập, quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với các cầu cảng do Trung Quốc xây dựng phi pháp. (Ảnh: Inquirer)

AFP tuần trước dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông nhất trí với Tổng thống Philippines Benigno Aquino, phản đối những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.

Báo chí phương Tây ngày 12/6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố bình luận mới đây về Biển Đông của giới chức Nhật Bản "làm tổn hại nghiêm trọng đến sự tin tưởng lẫn nhau về chính trị giữa Bắc Kinh và Nhật Bản" và gây hại cho những diễn biến tốt gần đây trong trong mối quan hệ song phương.

Trung Quốc "đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ và sự tức giận" về bình luận của Nhật Bản, đồng thời "nhiều lần thể hiện điều đó". Ông Hồng "nhắc nhở" Nhật Bản rằng nước này không phải là một bên trong tranh chấp Biển Đông.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi cáo buộc Nhật Bản "cố tình can thiệp vào vấn đề, gây xung đột giữa các nước trong khu vực và cố ý tạo ra căng thẳng trên Biển Đông". 

Ông Hồng cũng kêu gọi Tokyo tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp và "dừng thổi phồng căng thẳng", đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ về Trung Quốc".

Trung Quốc đang có những động thái hung hăng trên Biển Đông, khu vực mà nước này ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích, chồng lấn lên vùng biển của các nước làng giềng như Việt Nam, Philippines. 

Gần đây, Trung Quốc đang tiến hành đẩy mạnh yêu sách vô lý trên Biển Đông thông qua cải tạo đảo, và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ quân sự tại đó. 

Hãng tin Kyodo News mới đây cho biết Nhật Bản đang cân nhắc thời điểm và cách thức can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ phức tạp tại Biển Đông - nơi Trung Quốc đòi yêu sách với hầu hết diện tích.

Chính phủ Nhật Bản cũng từng tuyên bố Biển Đông là vấn đề quan trọng với lợi ích quốc gia của nước này trong bối cảnh Tokyo đang xem xét lại hiệp ước an ninh và phòng thủ chung với Mỹ.

Hiện có nhiều khả năng, Nhật Bản có thể sẽ hỗ trợ hậu cần cho hải quân Mỹ hoạt động tại khu vực Biển Đông.

Theo AFP, tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris ngày 12/6 tuyên bố sẽ hoan nghênh các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tuần tra trên Biển Đông - khu vực mà Trung Quốc đang gia tăng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo bất chấp sự chỉ trích của quốc tế.

Trong khi đó, tờ WCT cùng ngày dẫn lời Đô đốc Li Jie thuộc Hải quân Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố: “Nếu Nhật Bản đưa tàu chiến tới các khu vực tranh chấp tại Biển Đông, tàu chiến Trung Quốc được quyền đáp trả”. 

Vị đô đốc Trung Quốc cũng cảnh báo rằng Nhật Bản sẽ phải đối mặt với áp lực ngoại giao từ các nước Đông Nam Á nếu thể hiện tham vọng chính trị mạnh mẽ tại khu vực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons