Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Trung Quốc kêu gọi Mỹ dừng 'ngoại giao qua micro'

Một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc cho rằng những khác biệt giữa Bắc Kinh và Washington cần được giải quyết bằng "cách thích hợp" thay vì "ngoại giao qua micro"

Bà Wu Xi. Ảnh: china-embassy.org
Bà Wu Xi. Ảnh: china-embassy.org.
"Dùng ngoại giao qua micro, hoặc chỉ ngón tay về phía người khác, sẽ không giải quyết được vấn đề", Reuters dẫn lời Wu Xi, phó trưởng phái đoàn đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington phát biểu trong cuộc gặp tại Đồi Capitol, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Nhóm Công tác Mỹ - Trung của Quốc hội Mỹ.
Theo đó, những vấn đề riêng lẻ không nên bao trùm lên toàn bộ quan hệ Mỹ - Trung và các lợi ích chung, bao gồm giá trị thương mại song phương trị giá 550 tỷ USD trong năm ngoái, "vượt xa" sự khác biệt giữa hai nước.
"Lựa chọn đúng là công nhận những khác biệt, tôn trọng lẫn nhau và tham gia đối thoại thực sự", bà Wu nói. "Lựa chọn hôm nay sẽ quyết định tương lai của hai nước lớn, cũng như toàn bộ thế giới".
Theo bà Wu, hai phía nên sử dụng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung thường niên, diễn ra từ ngày 22 đến 24/6, và sự kiện một tướng quân đội Trung Quốc tới Mỹ trong tuần này "để thể hiện kết quả và những việc có thể thực hiện" trong chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9.
"Chúng ta cần giải quyết khác biệt bằng cách thích hợp", bà Wu nói, đồng thời cho biết không thấy có "căng thẳng" trong quan hệ Mỹ - Trung bởi hai nước cùng chia sẻ lợi ích chung tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và luôn thảo luận về khác biệt.
Rick Larson, đại diện cho phía Mỹ, đồng sáng lập Nhóm Công tác lưỡng đảng, cho rằng với vị thế là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc "không thể không làm gì đó".
Larson gọi sự kiện Biển Đông và "dấu hiệu" chỉ ra vụ tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc là những vấn đề "rất thách thức" không thể đẩy về một phía. "Chúng ta không thể che đậy hay trốn khỏi những vấn đề trên", ông nói.
Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang có xu hướng gia tăng do Trung Quốc ngày càng kiên quyết theo đuổi tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, làm dấy lên lo ngại xảy ra xung đột quân sự. Giới chức Mỹ còn nghi tin tặc Trung Quốc đã tấn công chính phủ nước này, đánh cắp thông tin cá nhân của hàng triệu công chức.
Trung Quốc gọi cáo buộc về tin tặc là "vô trách nhiệm" và vẫn ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh "có quyền xây các đảo nhân tạo" trên Biển Đông

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons