Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Pakistan và Trung Quốc nâng quan hệ đối tác lên chiến lược toàn diện

 Ngày 20/4, Pakistan và Trung Quốc đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên tầm quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia Nam Á.

Thủ tướn
Thủ tướnPakistan Nawaz Sharif (trái) đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại sân bay. (Ảnh: AFP

Ngay sau khi tới Islamabad, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 46 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh Pakistan và giúp Islambabad nâng cấp và xây mới hệ thống cơ sở hạ tầng hiện nay.  

Chuyến thăm Pakistan của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ chứng kiến việc hai bên ký thỏa thuận nhằm xây dựng Hành lang Kinh tế Pakistan - Trung Quốc giữa tỉnh duyên hải Gwadar của Pakistan với khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Với Pakistan, hành lang này sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế tại nhiều khu vực còn nghèo khó và kém phát triển ở tỉnh Baluchistan.    

Giới chuyên gia cho rằng kế hoạch đầu tư quy mô lớn nêu trên nằm trong kế hoạch chung mà Trung Quốc đang hướng đến là "Con đường Tơ lụa" mới, vốn là kế hoạch cả trên bộ lẫn trên biển giúp quốc gia Đông Bắc Á kết nối dễ dàng hơn với các thị trường ở Trung Đông và châu Âu. Phát biểu trước chuyến thăm, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng "mối quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan đang được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực". 

Ngoài ra, sau một thời gian dài đàm phán, Trung Quốc cũng nhất trí bán cho Pakistan 8 tàu ngầm trị giá khoảng từ 4 tới 5 tỷ USD. Nếu thương vụ này được ký kết trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, giới quan sát cho rằng Trung Quốc có thể sẽ đề nghị giúp Pakistan xây dựng một trạm sửa chữa và cung cấp nhiên liệu cho tàu ngầm ở thành phố Gwadar. 

Thời gian qua, mối quan hệ song phương giữa hai nước Trung Quốc, Pakistan đã phát triển mạnh mẽ. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng từ 4 tỷ USD vào năm 2007 lên 10 tỷ USD vào năm 2014. 

Ngọc Anh 
Tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons