Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Colombia thả tàu Trung Quốc vận chuyện vũ khí trái phép

Colombia ngày 22/4 đã thả một tàu Trung Quốc sau khi tàu bị bắt giữ do chở 100 tấn thuốc nổ trái phép tới Cuba, mặc dù giới chức vẫn tiếp tục tạm giữ thuyền trưởng của tàu để phục vụ một cuộc điều tra hình sự. 

Các thùng vũ khí trên tàu Trung Quốc (Ảnh: EPA)
Các thùng vũ khí trên tàu Trung Quốc (Ảnh: EPA)
Tàu Da Dan Xia của Trung Quốc đã bị tạm giữ ngày 28/2 sau khi cập cảng Cartagena bên bờ biển Caribê của Colombia. Các thanh tra viên đã phát hiện khoảng 100 tấn thuốc nổ, gần 3 triệu ngòi nổ và khoảng 3.000 vỏ pháo trên tàu.
Trong khi đó, giấy tờ do thủy thủ đoàn cung cấp cho biết con tàu chỉ chở lương thực.
Thẩm phán tại khu vực Cartagena hôm qua đã cho phép tàu Da Dan Xia khởi hành sau gần 2 tháng bị tạm giữ vì giới chức Colombia không có khả năng bốc dỡ, cất giữ hoặc phá hủy các vũ khí được tìm thấy trên tàu, văn phòng công tố cho biết.
"Thẩm phán thấy rằng việc thả tàu cùng tất cả hàng hóa trên tàu không gây nguy cơ gì đối với vùng biển hay người dân Colombia", ông Vicente Guzman, người đứng đầu văn phòng công tố tại vùng Cartagena, nói.
Bộ ngoại giao Trung Quốc thì khẳng định tàu vận chuyển hàng quân sự thông thường tới Cuba trong khuôn khổ hợp tác quân sự và thương mại giữa hai nước.
Tàu Da Dan Xia do công ty vận tải Cosco vận hành. Cosco thuộc Tập đoàn vận tải China Ocean Shipping Group Co của Trung Quốc.
Nhà sản xuất của lô hàng là Norinco, hãng chế tạo vũ khí lớn nhất của Trung Quốc. Bên nhận là nhà nhập khẩu Tecnoimport tại cảng Havana của Cuba.
Theo viện nghiên cứu hòa bình quốc tế (SIPRI), Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 4 thế giới. 3 khách hàng lớn của Trung Quốc là Pakistan, Bangladesh và Myanmar.
An BìnhTheo AFP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons