Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Trung Quốc triệu đại sứ, điều chiến hạm đeo bám tàu Mỹ

Bộ ngoại giao Trung Quốc tối 27/10 đã triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh tới để phản đối việc tàu Hải quân Mỹ áp sát đảo nhân tạo trên Biển Đông. Đồng thời Bộ quốc phòng nước này cho biết đã cử nhiều tàu theo sát khu trục hạm Mỹ.

Chiến hạm Lan Châu của hải quân Trung Quốc đã tham gia theo sát tàu chiến Mỹ (Ảnh: SCMP)
Chiến hạm Lan Châu của hải quân Trung Quốc đã tham gia theo sát tàu chiến Mỹ (Ảnh: SCMP)
Theo tờ New York Times, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui đã triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Max Baucus để yêu cầu Mỹ ngừng “đe dọa chủ quyền và các lợi ích an ninh” của Trung Quốc, kênh truyền hình trung ương CCTV đưa tin.
Ông Zhang đã biểu thị “phản kháng chính thức và mạnh mẽ”, bản tin cho biết.
Cùng lúc đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ “cố ý khiêu khích” khi điều chiến hạm vào vùng nước Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, và rằng những hành động này sẽ khiến Trung Quốc phải đẩy mạnh chương trình xây dựng trên Biển Đông.
“Trung Quốc sẽ đáp trả hành động cố ý khiêu khích này”, Lu Kang, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc nói. “Trung Quốc sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động nào gây nguy hại an ninh của Trung Quốc”.
Trong khi đó, Bộ quốc phòng nước này cho biết đã điều 2 tàu hải quân, gồm một tàu khu trục tên lửa có tên Lan Châu và một tàu tuần tra có tên Taizhou, để cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi vùng nước tranh chấp.
Các tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi tàu khu trục tên lửa USS Lassen đi vào trong vùng nước 12 hải lý quanh đá Xu bi, một trong nhiều đảo nhân tạo Trung Quốc đã xây dựng trái phép trên Biển Đông.
Phản ứng của Trung Quốc đến nay được đánh giá là tương đối yếu, chỉ lặp lại những ngôn từ đã thành quen mỗi khi nước này nói về quyền của mình trên Biển Đông.
Trong tuyên bố trước đó, trên trang web Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Lu đã gọi bước đi của Mỹ là xâm nhập phi pháp, và khẳng định “các cơ quan chức năng liên quan Trung Quốc đã theo dõi, bám theo tàu chiến Mỹ và phát đi cảnh báo”.
Trước đó, Lầu Năm Góc khẳng định Lassen, được hộ tống bởi máy bay do thám, đã hoàn tất nhiệm vụ mà không gặp trở ngại nào.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons