Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Trung Quốc âm thầm làm gì trên Mặt Trăng suốt 2 năm qua?

Mới đây các nhà khoa học Trung Quốc đã tuyên bố họ đã đặt một kính viễn vọng trên Mặt Trăng vào năm 2013.


Trung Quốc âm thầm làm gì trên Mặt Trăng suốt 2 năm qua?Ảnh mô phỏng thiết bị trên Mặt Trăng.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, họ đã đặt một con robot trên mặt trăng vào năm 2013 và nó đã làm việc hoàn hảo từ đó cho đến nay.
Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên chúng được nghe về các thiết bị được con người phóng ra ngoài vũ trụ, nhưng kính viễn vọng trên Mặt Trăng là là một điều khá thú vị.
Bởi vì, các kính viễn vọng ở Trái Đất không thể quan sát được tốt như Mặt Trăng do bầu khí quyển của Trái Đất là rất dày.
"Không có khí quyển trên Mặt Trăng, vì vậy không giống như Trái Đất, ánh sáng cực tím từ các thiên thể có thể được phát hiện trên Mặt Trăng" - Jing Wang, Đài Thiên văn học quốc gia ở Bắc Kinh, nói.
Mặt Trăng cũng quay chậm hơn đến 27 lần so với Trái Đất nên phạm vi quan sát cũng sẽ lớn hơn.
Cho đến nay kể từ khi hạ cánh trên Mặt Trăng, con robot này đã làm việc 2.000 giờ, bao gồm giám sát 40 ngôi sao, và thậm chí có được bức ảnh chụp "đẹp" Thiên hà Vòng hoa cách nó 21 triệu năm ánh sáng.

Ảnh chụp khá rõ Thiên hà Pinwheel cách nó 21 triệu năm ánh sáng
Ảnh chụp khá rõ "Thiên hà Pinwheel" cách nó 21 triệu năm ánh sáng
Trong thực tế, kính viễn vọng được dự đoán sẽ có tuổi thọ không dài hơn 1 năm khi lần đầu tiên hạ cánh, vì bụi Mặt Trăng có thể phá hủy thiết bị điện tử.
Thế nên, việc con robot mang kính viễn vọng của Trung Quốc vẫn "ngang nhiên tồn tại" suốt 2 năm qua tạo sự ngạc nhiên lớn cho giới khoa học vũ trụ trong thời gian gần đây.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons