Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

​Trung Quốc đề nghị ASEAN tập trận chung trên biển Đông

Trong hội nghị không chính thức giữa bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và các nước ASEAN hôm nay, Bắc Kinh đề xuất tổ chức tập trận chung trên biển Đông vào năm 2016.


Các công trình Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông đang gây mối lo ngại lớn - Ảnh: DigitalGlobe
Theo BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đề nghị nước này và ASEAN tổ chức tập trận chung về cứu hộ cứu nạn trên biển. Ông Thường khẳng định tập trận chung là một cách giải quyết xung đột và kiểm soát nguy cơ trên biển Đông.
Nhà phân tích William Choong của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) nhận định đây là hành động của Trung Quốc nhằm đối phó với làn sóng chỉ trích dữ dội nhắm vào các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép trên biển Đông.
Đây cũng có thể là cách để Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng ở thời điểm hải quân Mỹ đang chuẩn bị tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp để phủ nhận đòi hỏi chủ quyền vô lý cuẩ Bắc Kinh trên biển Đông.
Chuyên gia Choong dự báo ý tưởng tập trận chung này khó có thể trở thành hiện thực bởi “sẽ không có chuyện ASEAN đồng thuận về vấn đề này”.
Reuters dẫn lời một sĩ quan quân sự Philippines cho biết có thể Manila sẽ đồng ý tập trận chung với điều kiện đó là cơ hội để kiểm chứng xem Trung Quốc có quân sự hóa các đảo nhân tạo bất hợp pháp hay không.
Trước đó, giới chuyên gia quốc tế nhận định Trung Quốc tổ chức hội nghị bộ trưởng quốc phòng không chính thức với ASEAN và Diễn đàn Xiangshan sau đó nhằm đánh bóng hình ảnh sau khi bị cộng đồng quốc tế chỉ trích về chính sách gây hấn trên biển Đông.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons