Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Anh bổ nhiệm tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc làm cố vấn cho chính phủ

Ông Mã Vân (Jack Ma), nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc, đã chính thức được Thủ tướng Anh David Cameron bổ nhiệm vào ban cố vấn thương mại.



Ông Mã Vân (trái) và Thủ tướng An David Cameron (Ảnh: Sina)
Ông Mã Vân (trái) và Thủ tướng An David Cameron (Ảnh: Sina)
Doanh nhân Mã Vân được xem là người giàu thứ hai ở Trung Quốc với khối tài sản lên tới 23 tỉ USD.
Ngoài tỷ phú Mã Vân, nhóm cố vấn gồm 19 thành viên này còn có các giám đốc điều hành uy tín khác như Bob Dudley của tập đoàn năng lượng BP, Nigel Wilson của hãng bảo hiểm và đầu tư Legal & General, Carolyn McCall của hãng hàng không giá rẻ EasyJet và Jayne-Anne Ghadia của tập đoàn dịch vụ tài chính Virgin Money.
Đáng chú ý quyết định này được đưa ra ngay trước thềm chuyến thăm chính thức Anh kéo dài 4 ngày của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bắt đầu từ 19/10.
Chuyến thăm lần này của ông Tập đánh dấu "thời kỳ trăng mật" trong quan hệ Trung - Anh, với việc hai nước sẽ ký một loạt thỏa thuận thương mại lớn, bao gồm cả thỏa thuận cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point của Anh.
Đây là dự án có trị giá 24,5 tỷ bảng Anh, được công bố lần đầu tiên vào tháng 10/2013 và dự kiến sẽ thu hút vốn đầu tư của 2 tập đoàn Trung Quốc CGN và CNNC. Dự án được cho là đã "mở đường" cho Trung Quốc thâm nhập các tài sản hạ tầng then chốt của Anh.
Các nước phương Tây khác lo ngại quyết định của London sẽ tạo ra làn sóng mới các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Anh, vốn là một vấn đề an ninh nhạy cảm.
Được biết, nhà đầu tư chính của dự án này là tập đoàn điện lực EDF của Pháp.

    

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons