Khâm Châu trước đây là một thành phố nhỏ của tỉnh Quảng Tây. Mặc dù được xác định là một trong những điểm nóng kinh tế của địa phương, song tốc độ hiện đại hóa thành thị ở Khâm Châu chỉ thực sự được đẩy mạnh trong thời gian gần đây, sau khi nơi này được xem là "nút thắt" quan trọng trong chiến lược "một vành đai, một con đường" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào cuối năm 2013.
Sự thay đổi chóng mặt của thành phố Khâm Châu có thể nhìn thấy rõ ràng ở gần như hầu hết các ngóc ngách trong thành phố, từ những cửa hàng, siêu thị, khách sạn, cho tới các hệ thống cầu cảng, những con đường huyết mạch nối liền thành phố bên bờ biển này với các khu vực vệ tinh khác và thủ phủ Nam Ninh. Khá nhiều các công trình ở Khâm Châu mới được xây dựng, vẫn còn nồng mùi vôi vữa, xi măng.
Tuy nhiên, sự đi lên nhanh chóng của thành phố vẫn còn nhiều điều bất cập. Việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư ở trong và ngoài Trung Quốc tham gia phát triển kinh tế tại Khâm Châu vẫn chưa thực sự nổi bật. Nhiều công trình xây dựng hoàng tránh đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng nhưng rất vắng vẻ. Hệ thống cảng biển được mở rộng với quy mô rất lớn, song lưu lượng hàng hóa ra vào cảng ở mức thấp.
Dưới đây là một số hình ảnh về thành phố Khâm Châu.
Khâm Châu có đường bờ biển dài hơn 562km, diện tích đất liền hơn 10.800km2 và dân số khoảng 4 triệu người.
|
Cảng quốc tế Khâm Châu được xây dựng với mục tiêu trở thành một trung tâm vận tải biển, trung tâm dịch vụ logestics quan trọng hàng đầu của Trung Quốc khi hướng tới khu vực Đông Nam Á.
|
Cùng hai cảng lớn ở Phòng Thành và Bắc Hải, cảng Khâm Châu đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong giao thương giữa Quảng Tây với quốc tế.
|
Khu bảo thuế cảng Khâm Châu được đưa vào sử dụng khá lâu nhưng vẫn còn vắng vẻ. |
Bãi tập kết xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc ở khu ngoại quan cảng Khâm Châu. |
Nhà máy lọc dầu tại Khâm Châu cũng có quy mô rất lớn. |
Malaysia hiện được xem là một đối tác quốc tế quan trọng hàng đầu của Trung Quốc ở Khâm Châu, khi chung tay xây dựng khu công nghiệp rộng tới 607ha với tổng chi phí xây dựng khoảng 500 triệu USD.
|
Nhiều công trình được xây dựng với quy mô lớn, tốn kém nhưng lại vắng vẻ, không có người sử dụng. Điển hình như Trung tâm giao dịch rượu vang quốc tế được xây dựng rất lớn, nhưng hiu quạnh.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét