Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Trung Quốc: Quan chức chống tham nhũng bị cách chức vì nhận hối lộ

Cựu Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông Cung Thế Kiên ngày 21/7 đã bị cách chức và khai trừ đảng do dính líu tới tham nhũng

Cựu Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông Cung Thế Kiên. (Ảnh:
Cựu Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông Cung Thế Kiên. (Ảnh: China News)
China News dẫn thông báo của Ủy ban giám sát kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 21/7 cho biết, Cựu Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông Cung Thế Kiên đã bị cách chức và khai trừ đảng do dính líu tới hành vi tham nhũng. Theo báo trên, hiện CCDI đã bàn giao ông Chung Thế Kiên cho Cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật với các cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ.

Theo China News, CCDI bắt đầu tiến hành điều tra ông Chung Thế Kiên từ ngày 1/4/2015 với cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ ám chỉ các quan chức Trung Quốc tham nhũng. 

Quá trình điều tra cho thấy ông Chung Thế Kiên đã "vi phạm nghiêm trọng quy định chính trị, can dự vào vào vụ xét vử tham nhũng, làm lộ thông tin điều tra cho bị cáo. Ông Chung cũng đã nhận quà biếu, tiền biếu phi pháp; lợi dụng chức vụ để trục lợi cho người khác trong tuyển chọn cán bộ, trong kinh doanh của xí nghiệp, đồng thời đút lót để thăng chức. Trong đó việc nhận hối lộ và đút lót đã cấu thành tội phạm". 

Ngoài ra, ông Chung còn có hành vi quấy rối ngăn cản tổ chức điều tra, bịa đặt khẩu cung với người đưa hối lộ, che giấu khối lượng lớn tài sản.

Thông báo của CCDI còn cho biết “với tư cách là cán bộ cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc” nhưng ông Chung đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, sau đại hội đảng lần thứ 18 "vẫn chưa chịu buông tay mà vẫn tiếp tục các hành vi sai trái". 

CCDI thông báo căn cứ vào điều lệ xử lý kỷ luật đảng trung ương Trung Quốc, trung ương đảng quyết định cách chức và khai trừ đảng đối với ông Chung Thế Kiên. Các hành vi liên quan tới hành vi phạm tội của ông Chung sẽ được gửi tới cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật.

China News cho hay trước khi được điều sang cục chống tham nhũng tỉnh Quảng Đông, ông Chung từng đảm nhận các chức vụ Ủy viên Thường vụ thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông (2001); Bí thư Huyện Kim Loan, thành phố Châu Hải (2002); Phó Bí thư Thành phố Châu Hải (2004-2006); Phó Bí thư, Thị trưởng Thành phố Châu Hải (2007-2011). 

Đến năm 2011, ông Chung được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật tỉnh Quảng Đông. Kể từ tháng 3/2013, ông Chung Thế Kiên trở thành Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng trước khi được điều chuyển làm giám đốc Phòng giám sát tỉnh. Báo chí Trung Quốc cho hay, ông Chung đã nghỉ hưu vào tháng 4/2015 khi đang nắm giữ cương vị Phó Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật tỉnh Quảng Đông.

Trước đó một ngày (20/7), CCDI cũng ra thông báo  khai trừ đảng đối với Cựu Chánh Văn phòng trung ương đảng Lệnh Kế Hoạch, cựu cố vấn của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, cũng do dính líu vào tham nhũng. Những động thái mạnh mẽ này cho thấy quyết tâm "đả hổ diệt ruồi" tận gốc của chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons